THÉP VÀ NGUYÊN LIỆU THÔ

THÉP VÀ NGUYÊN LIỆU THÔ

 

Năm 2018 bắt đầu với lợi nhuận của các nhà máy thép tiếp tục mạnh và giá quặng sắt tăng đạt mức đỉnh gần $80/tấn. Hãy cùng xem xét các chủ điểm chính có thể ảnh hưởng đến giá thép và nguyên liệu trong năm tới.

 

Với nhiều sự không chắc chắn về các chính sách về môi trường, giảm công suất và các yếu tố kinh tế, điều duy nhất có thể chắc chắn trong năm tới là sự biến động giá cả.

 

1. Nguồn cung quặng sắt toàn cầu: Tăng trưởng rất nhỏ trong năm 2018

 

Trong năm 2017, thông điệp từ các nhà khai khoáng lớn là "giá trị hơn khối lượng" do dự báo sản lượng hàng năm đã bị rò rỉ trong năm.

 

thép DTT,thép thế giới,

NGUYÊN LIỆU THÔ

 

 

Theo dự báo của S&P Global Market Intelligence. tình hình này sẽ tiếp tục trong năm 2018 với Rio Tinto dự kiến sẽ có mức tăng thấp nhất với chỉ tăng 5 triệu tấn trong năm 2018. Pilbara miner Roy Hi 11 được cho là sẽ có mức tăng lớn nhất trong số các nhà sản xuất ở úc khi công ty bước vào đầu năm với hết công suất. Vale dự kiến sẽ tăng sản lượng khoảng 29 triệu tấn trong năm 2018.

 

Tuy nhiên, điều này có thế sẽ thay đôi trong năm khi công ty tiếp tục đáp ứng với điều kiện thị trường.Các nhà máy mà Platts Analytics ghé thăm vào tuần thứ ba của tháng 1 ở thành phố sản xuất thép Thẩm Quyến Đường Sơn Hà Bắc, cho biết rằng họ có thể bắt đầu mua lại loại quặng thấp hơn nếu lợi nhuận ở mức thấp.

 

2.Cắt giảm sản lượng và thay thế

 

Chính phủ Trung Quốc tuyên bố trong năm 2015 sẽ cắt giảm tông cộng 150 triệu tấn/năm công suất sản xuất thép trong giai đoạn 5 năm từ 2016 - 2020.

 

Hai năm đầu tiên đạt 115 triệu tấn/năm đã bị xóa bỏ và vẫn còn 35 triệu tấn/năm dự kiến hoàn thành vào năm 2018.

Tuy nhiên, xu hướng mới để mà theo dõi đó là sự thay thế công suất sản xuất. Platts đã báo cáo trong một bài báo tiêu đề là "Trung Quốc chấp thuận việc thay thế công suất 128 triệu tấn/năm trong năm 2017", bao gồm khoảng 44.45 triệu tấn/năm công suất lò điện hồ quang (EAF) mới.

 

Theo tính toán của Platts. 30-35 triệu tấn của công suất EAF được xây dựng mới này có thể bắt đầu sản xuất vào năm 2018.

Phân tích của Platts về giá thép Trung Quốc cho thấy công suất mới này có thể thể hiện mức sụt giảm 8-9% so với giá hiện tại.

Việc thay thế các lò nung công nghệ cũ bằng lò nung mới hơn và lớn hơn cỏ thể làm tăng công suất trong năm 2018.

 

 thép DTT,thép thế giới,thép thô, thép

THÉP VÀ NGUYÊN LIỆU THÔ

 

3.Chú trọng đến vấn đề môi trường

 

Trong hai tháng qua. ngành công nghiệp thép của Trung Quốc có lẽ là giai đoạn có lợi nhất trong lịch sử, do các chính sách môi trường của chính phủ đã làm giảm một nửa sản lượng vụ đông ở các khu vực phía Bắc.

 

Việc hạn chế sản xuất đã thay đổi từ 20% đến 70% đối với các doanh nghiệp tư nhân.

Mặc dù cắt giảm dự kiến sẽ chấm dứt vào cuối tháng 3. nhiều nhà máy cho rằng việc cắt giảm sản xuất trong mùa đông là điều bình thường đối với ngành.

 

4.Kinh tế vĩ mô: Nguy cơ gì ?

 

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,9% trong quý cuối năm 2017, vượt qua các quý trước.

Sự phục hồi như vậy có thể làm dịu bớt những mối quan tâm rằng nền kinh tế đang chậm lại, tuy nhiên mức nợ khổng lồ của chính phủ Trung Quốc rất lớn.

 

Năm 2016, tỷ lệ nợ công so với GDP của quốc gia là 46,2%. Đầu tư tài sản cố định chắc chắn là một trong những động lực chính cho tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong thập kỷ qua.

Australia dự báo giá quặng sắt sẽ sụt giảm trong năm 2018

 

Nguồn:VSA